GuidePedia

0
Theo tờ Washington Times, trong vòng vài tháng qua Trung Quốc đã tiến hành nâng cấp các loại tên lửa đạn đạo tầm xa, cho phép mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân.

"Trung Quốc đang tiến hành cải tiến các loại tên lửa đạn đạo tầm xa, nhằm cho phép các loại vũ khí này có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân cùng lúc", người đứng đầu Bộ Tư lệnh Mỹ, Đô đốc Cecil D. Haney phát biểu vào ngày 22/1.

Tên lửa DF-5B của Trung Quốc.
Vào ngày 9/2, Giám đốc Tình báo Quốc gia James R. Clapper nói rằng Trung Quốc "tiếp tục quá trình hiện đại hóa quan su kho vũ khí hạt nhân của mình bằng việc đưa thêm các hệ thống di chuyển trên bộ, đồng thời nâng cấp bệ phóng cho các tên lửa". 

Các quan chức quốc phòng Mỹ cũng tiết lộ rằng Lực lượng Tên lửa Trung Quốc đã cho lắp đặt hệ thống đa đầu đạn phân hướng (MIRV) gồm 3 đầu đạn (có nguồn tin khẳng định con số là 8) lên tên lửa Dongfeng 5A.

Trong khi đó, phiên bản mới nhất của dòng tên lửa Dongfeng 5 là DF-5B đã xuất hiện trong lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Phát xít Nhật đầu hàng Đồng minh vào tháng 9/2015. DF-5B được cho là có tầm xa vào khoảng 12.000 đến 15.000km. Ước tính Trung Quốc đang sở hữu khoảng 20 tên lửa DF-5B và trong tương lai con số này có thể sẽ tăng lên.

"Khi xét đến khả năng số lượng tên lửa DF-5 được cải tiến có thể vượt quá con số 20 và việc các tên lửa DF-41 được lắp đặt trên các bệ phóng di động, và cả DF-31B, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ có đến 500 đầu đạn tên lửa tầm xa trong vòng vài năm tới", ông Rick Fisher, một nhà phân tích quân sự Trung Quốc trả lời báo Washington Times.

"Thêm vào đó, Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa, các loại vệ tinh quân sự và có thể là các loại tên lửa tầm xa mới, khiến các nước đồng minh Mỹ dần mất lòng tin vào các hệ thống phòng chống tên lửa hạt nhân của Mỹ", ông nói thêm.

"Hiện hoạt động đánh giá về số lượng tên lửa có khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc cùng số đầu đạn hiện có vẫn chưa thể thực hiện được do Trung Quốc tỏ ra thiếu minh bạch trong chương trình hạt nhân của mình", báo cáo mới nhất của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ – Trung Quốc cho biết.

Tuy nhiên, tin moi nói thêm: "mặc dù vẫn còn những điểm chưa rõ ràng về kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc, rõ ràng trong vòng ba đến năm năm tới Trung Quốc sẽ mở rộng số lượng vũ khí hạt nhân một cách đáng kể, đồng thời các loại vũ khí này cũng sẽ lợi hại hơn và vượt qua được các hệ thống phòng vệ".


Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn doc bao The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Đăng nhận xét

 
Top