GuidePedia

0

Để điều hành đường dây cho vay nặng lãi, đối tượng cầm đầu đã “tuyển” dân giang hồ ở các tỉnh phía Bắc vào “giữ các vị trí then chốt”.


Theo pháp luật sáng 18/12, một cán bộ phòng CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an TP.HCM) xác nhận, PC45 vừa phát hiện hàng chục đối tượng là thành phần bất hảo, ngụ nhiều tỉnh, thành phía Bắc được một số đối tượng trùm xã hội đen “tuyển” vào TP.HCM hành nghề cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê.

“Đây có thể là một đường dây chuyên cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê quy mô lớn”, vị cán bộ PC45, Công an TP.HCM nhận định.

Theo thông tin từ PC45, thời gian qua, các trinh sát của Đội 2 (PC45) nhận được nhiều tin báo của người dân về việc tại nhiều căn hộ ở 2 chung cư Samland và Giai Việt thuộc khu vực phường 5 (quận 8, TP.HCM) thường xuyên xuất hiện nhiều đối tượng người Bắc, có biểu hiện bất minh. Nghi vấn có chuyện bất thường đang diễn ra ở đây, PC45 giao cho Đội 2 tiến hành rà soát.

Khu vực quận 5, nơi băng nhóm của bà trùm Nga và ông trùm Lai hoạt động.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát hình sự Đội 2 phát hiện tại 2 chung cư nói trên đang có nhiều đối tượng gốc Bắc thuê một số căn hộ để ở. Điều bất thường, các đối tượng này không có công việc ổn định nhưng lại có nhiều tiền thuê các căn hộ có giá thuê “khá cao” để sinh sống.

Bên cạnh đó, hành tung của chúng cũng khá thất thường. Một điểm đáng lưu ý, một số đối tượng có nhiều hình xăm trên người.

Đánh giá đây có thể là một ổ nhóm tội phạm, lãnh đạo PC45 lên kế hoạch đấu tranh, triệt phá. Vào khoảng 8h ngày 16/12, PC45 phối hợp với Công an quận 8 và Công an phường 5 tiến hành kiểm tra hành chính 10 căn hộ của 2 chung cư này và phát hiện có 22 đối tượng không đăng ký tạm trú, tạm vắng theo quy định.

Đáng chú ý, trong quá trình kiểm tra các căn hộ trên, các trinh sát hình sự của PC45 thu giữ gần 500 hồ sơ cho vay, 49 sổ theo dõi cho vay cùng một số “hàng nóng”.

Tiến hành khai thác nhanh, lực lượng chức năng xác định, nhóm đối tượng này thuộc nhiều tỉnh, thành phía Bắc, mang nhiều tiền án, tiền sự. Những đối tượng này được các trùm xã hội đen đưa vào để hành nghề cho vay và đòi nợ thuê.

Tại trụ sở PC45, các điều tra viên tiếp tục đấu tranh và làm rõ, nhóm đối tượng này thuộc ít nhất 2 đường dây chuyên cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Hai đường dây này do ông trùm tên Lai và bà trùm tên Nga cầm đầu. Hai đối tượng trùm này đều gốc Bắc.

Bà trùm, ông trùm giấu mặt

Đến sáng 18/12, PC45 xác định, trong đường dây của bà trùm Nga gồm các đối tượng: Đào Hữu Trường (31 tuổi, ngụ TP.Hà Nội), có 1 tiền án về tội Mua bán trái phép chất ma túy vào năm 2011 phải đưa đi cai nghiện bắt buộc; Vũ Xuân Bảo (26 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An) có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản; Ngô Văn Đoàn (39 tuổi, ngụ tỉnh Thái Bình) có 1 tiền án về tội Trộm cắp tài sản, 1 tiền án về tội Mua bán trái phép chất ma túy; Đặng Minh Toàn (23 tuổi, ngụ TP.Hà Nội). Băng nhóm này do bà trùm Nga điều hành đã lâu.

Địa bàn hoạt động cho vay nặng lãi là tại các quận 5, 6, 8 và huyện Bình Chánh.

PC45 cũng làm rõ, băng nhóm của ông trùm Lai gồm các đối tượng: Phạm Văn Trường (25 tuổi, ngụ tỉnh Nam Định); Phạm Minh Nhất (38 tuổi, ngụ TP.Hải Phòng); Hoàng Xuân Trường (25 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An).

Ngoài ra, trong băng nhóm này vẫn còn một số đối tượng khác. Hiện, PC45 đang tiếp tục xác minh danh tính các đối tượng này. Địa bàn hoạt động của băng nhóm này thuộc khu vực quận 5 và các quận lân cận.

Cũng theo thông tin từ lực lượng chức năng, hai đường dây này cho vay theo hình thức tín chấp, với lãi suất cho vay lên đến 15%/tháng. Tham gia vay chủ yếu là người lao động trên địa bàn TP.HCM.

Khi đi vay, người vay chỉ cần thế chấp hộ khẩu bản chính, hoặc CMND bản photo. Số tiền vay không giới hạn, tối thiểu là vài triệu đồng, nhiều thì lên đến hàng trăm triệu đồng.

Để điều hành hoạt động cho vay của mình, bà trùm Nga và ông trùm Lai thường không ra mặt mà cử đàn em “ra tay”. Các đối tượng đàn em này cũng là người sẽ đi thu tiền lãi hàng tháng, thu tiền gốc đến hạn. Trong trường hợp con nợ nào không trả lãi hoặc tiền gốc đến hạn, các đối tượng này sẽ đi “đòi nợ”. Nếu con nợ không chịu trả thì sẽ bị “xử đẹp”.

Luật ngầm của ông trùm

Để tìm hiểu thêm thông tin về hai đường dây cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê cỡ “khủng” nói trên, PV đã tìm đến quận 5, nơi 2 băng nhóm này hoạt động chính.

Trao đổi với PV, bà N.P. (ngụ quận 5) – một người chuyên cho vay tại khu vực này phản ánh: “Tôi có biết đến 2 đường dây cho vay nặng lãi này. Tuy nhiên, bà trùm tên Nga và ông trùm tên Lai thì tôi không nghe ai nhắc đến. Tôi chỉ biết là những đối tượng chuyên cho vay ở đây là đàn em của hai trùm xã hội đen gốc Bắc”.

Theo lời bà P., lượng khách hàng vay của hai đường dây này rất nhiều. Do lãi suất cho vay khá cao, cộng với lượng khách hàng lớn nên lợi nhuận thu được của 2 đường dây này rất lớn. Đây chính là lý do tại sao, các đối tượng trong 2 đường dây này đều ở căn hộ chung cư cao cấp, ăn uống thì chỉ nhà hàng.

Cũng theo thông tin từ bà P., khi đã vay tiền trong hai đường dây này, phải trả lãi và tiền gốc đúng hạn, nếu không sẽ bị chúng “xử” ngay. Trong hai đường dây nói trên có một số đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự đảm trách.

“Một con nợ của tôi do không vay của tôi được nữa nên đã vay từ một trong hai đường dây nói trên. Do đến hạn trả lãi mà không trả tiền, con nợ này bị dọa sẽ chặt chân tay. Do quá kinh hãi, con nợ phải vay nóng chỗ khác trả cho đường dây này”, bà P. nói.

Trong khi đó, cũng chia sẻ với PV, ông N.T.M. (ngụ phường 3, quận 5) từng vay tiền tín chấp tại đường dây này, tiết lộ: “Các đối tượng đi thu tiền lãi, tiền gốc rất hung dữ. Khi thấy con nợ không chịu trả tiền, chúng sẵn sàng hành hung ngay”.

Theo tìm hiểu của PV, trong đường dây của ông trùm Lai, ông trùm này trả tiền lương cho việc đi thu tiền lãi, tiền gốc của các đối tượng đàn em là 4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các đối tượng đàn em còn có thêm nhiều khoản tiền “thưởng” khác nếu hoàn thành tốt công việc ông trùm giao. Hằng ngày, các đối tượng đàn em đi thu tiền lãi, tiền gốc rồi giao cho đối tượng Phạm Văn Trường (25 tuổi, ngụ tỉnh Nam Định).

Sau đó, chính Trường là người sẽ chuyển số tiền thu được qua tài khoản cho ông trùm Lai. Ông trùm này quy định, Trường không được giao dịch trực tiếp với ông trùm khi không có lệnh.

Đăng nhận xét

 
Top