GuidePedia

0

Có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đại gia mua dâm thiếu nữ ở Cà Mau được HĐXX cho hưởng án treo, dù cơ quan công tố đề nghị tù giam.

Hai ngày qua, dư luận ở Cà Mau xôn xao khi hay tin moi nhat về ông Tiêu, chủ khách sạn có tiếng ở phường 9 (TP Cà Mau) bị tòa án tuyên 3 năm tù nhưng được hưởng án treo vì tội Mua dâm người chưa thành niên, theo Điều 256 Bộ Luật hình sự. Theo người dân và một số cán bộ trong ngành tố tụng ở vùng cực Nam Tổ quốc thì mức án này khá nhẹ, bị cáo được HĐXX "chiếu cố".

Lúc Thanh bán dâm cho chủ khách sạn ở Cà Mau, thiếu nữ chưa đủ 16 tuổi. Ảnh: Việt Tường.
Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) cho biết, Điều 47 Bộ Luật hình sự quy định các trường hợp để quyết định hình phạt nhẹ hơn quy định của Bộ luật có nêu: "Khi có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại Khoản 1 Điều 46, tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật đã quy định nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật".

Xem thêm tin phap luat tại đây.

Một thẩm phán ở Cà Mau không đồng tình với mức án mà TAND TP Cà Mau tuyên đối với hai bị cáo Tiêu và Châu. Theo vị này, Điểm d, Khoản 3, Điều 2 của Nghị quyết 01 năm 2013 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao về việc hướng dẫn áp dụng Điều 60 có nêu: "Không được tùy tiện giảm mức hình phạt tù không có căn cứ để đủ điều kiện về mức hình phạt tù quy định tại Điều 60 của Bộ Luật hình sự và cho hưởng án treo".

Đối với án treo, Khoản 1, Điều 60 của Bộ Luật hình sự ghi: "Khi xử phạt tù không quá ba năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, thì tòa án cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ một năm đến năm năm".

Đối chiếu Điều, Khoản mà luật sư Đức nói, một Chánh tòa hình sự ở miền Tây cho rằng, TAND TP Cà Mau tuyên ông Tiêu 3 năm tù treo là hợp tình, hợp lý, không trái luật.

Vị thẩm phán phân tích: "Ông Tiêu bị truy tố Khoản 3, Điều 256 có mức án từ 7-15 năm tù nhưng hình phạt ở khung liền kề (Khoản 2) là 3-8 năm tù. Như vậy, HĐXX lấy mức thấp nhất của khung này là 3 năm và áp dụng thêm Điều 60 để tuyên án treo, thử thách 5 năm là đúng".

Cùng quan điểm này, ông Lê Ngô, Phó chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng cũng cho rằng TAND TP Cà Mau xử ông Tiêu 3 năm tù treo là không trái luật khi bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Còn một kiểm sát viên của tỉnh này thì nêu quan điểm: "Cơ quan công tố đề nghị tù giam nhưng HĐXX có thể xử án treo khi xem xét thêm nhiều tình tiết giảm nhẹ khác được phát hiện tại tòa. Nếu hành vi của bị cáo không còn nguy hiểm cho xã hội, nhận thức của bị cáo đã được chuyển biến tích cực thì xử án treo cũng hợp lý".

Luật sư Phạm Công Hùng, nguyên Thẩm phán TAND tối cao tại TP HCM cũng đồng tình với bản án của TAND TP Cà Mau về việc tuyên ông Tiêu 3 năm tù treo.

Theo hồ sơ vụ án, gần một năm trước, mẹ Thanh (ngụ huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) đến công an ở TP Cà Mau tố cáo bà Lâm Thị Châu (chủ quán nhậu Nhựt Duy) giam lỏng con gái mình gần một tháng. Qua điều tra, nhà chức trách xác định Châu ép Thanh bán dâm nhiều lần cho khách làng chơi.

Trong đó, ông Tiêu mua dâm Thanh 2 lần tại nhà trọ Thanh Tuyền, gần quán Nhựt Duy. Lần đầu, Thanh bán dâm được 500.000 đồng, đưa cho Châu 400.000 đồng. Lần sau, thiếu nữ cũng được ông Tiêu đưa 500.000 đồng, chủ quán được chia 250.000 đồng.

Đại diện VKSND TP Cà Mau đề nghị mức án cho 2 bị cáo từ 3 đến 3 năm 6 tháng tù.
Đại diện VKSND TP Cà Mau đề nghị mức án cho 2 bị cáo từ 3 đến 3 năm 6 tháng tù. Ảnh: Việt Tường.
Theo VKSND TP Cà Mau, ông Tiêu có 2 lần mua dâm Thanh khi thiếu nữ chưa đủ 16 tuổi. Vì vậy, người này bị truy tố về tội Mua dâm người chưa thành niên, có tình tiết định khung là "Phạm tội nhiều lần đối với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi".

Tại tòa, đại diện cơ quan công tố giữ nguyên cáo trạng truy tố ông Tiêu theo Khoản 3, Điều 256 Bộ Luật hình sự. Châu bị truy tố Khoản 3, Điều 255, cùng có mức án quy định từ 7-15 năm tù. Khung liền kề của Khoản 3 (cả hai Điều 255 và 256) cùng có mức án thấp nhất là 3 năm.

Trong phần tranh luận, kiểm sát viên đề nghị HĐXX tuyên ông Tiêu và bà Châu cùng mức án từ 36-42 tháng tù (giam). Trong đó, chủ khách sạn được áp dụng Điều 47 và các tình tiết giảm nhẹ của Khoản 1, Điều 46 là: Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả (Điểm b); thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải (Điểm p) và có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác (bằng khen của UBND tỉnh, Điểm s).

Đối với nữ chủ quán Môi giới mại dâm, ngoài Điều 47 và Điểm b, p của Điều 46, cơ quan công tố còn áp dụng Điểm l của Điều 46 để áp dụng đối với "Người phạm tội là phụ nữ có thai".

Sau khi nghị án, HĐXX do nữ thẩm phán Du Thị Bột làm chủ tọa đã thống nhất với các Điều, Khoản mà đại diện cơ quan công tố đề nghị. Ngoài ra, HĐXX còn áp dụng thêm Điều 60 Bộ Luật hình sự để cho cả hai bị cáo hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm kể từ ngày tuyên án.

Chiều 6/5, ông Đàm Hoàng Vũ, Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau khẳng định, nơi đây đang cho cán bộ kiểm tra hồ sơ và bản án của TAND TP Cà Mau để xem mức án có phù hợp với quy định pháp luật hay không.

"Thời gian xem xét để kháng nghị phúc thẩm đến một tháng. Nếu có kháng nghị, chúng tôi sẽ thông tin chính thức cho báo chí", ông Vũ nói.

* Tên một số nhân vật đã thay đổi

Theo tin nong.

Đăng nhận xét

 
Top