GuidePedia

0
Theo tin nhanh Sputnik, hạm đội tàu sân bay mới sẽ nâng cao đáng kể khả năng của quân đội Trung Quốc trong việc bảo vệ lợi ích ở vùng lãnh thổ tranh chấp trên Biển Đông.



Trung Quốc đang có kế hoạch chế tạo 4 tàu sân bay.


Trong tháng 1/2014, chính phủ Trung Quốc thông báo nước này đã bắt đầu đóng tàu sân bay thứ hai ở thành phố Đại Liên và có kế hoạch chế tạo 4 tàu thuộc loại này.

Bắc Kinh cũng cho biết "nhiệm vụ ưu tiên" trước mắt của quân đội Trung Quốc là chế tạo tàu ngầm hạt nhân và tàu sân bay, tiến độ của các dự án này cũng đã ổn định.

Các chuyên gia quân sự cho biết hạm đội tàu sân bay mới sẽ nâng cao đáng kể khả năng của quân đội Trung Quốc trong việc bảo vệ lợi ích lãnh thổ vượt ra ngoài biên giới của nước này, bao gồm các vùng lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông.

Hiện tại, Hải quân Trung Quốc có một tàu sân bay duy nhất – Liêu Ninh, được cải tạo từ một tàu sân bay năng lượng hạt nhân cũ mang tên Varyag. Trong việc phân chia tài sản Liên Xô vào năm 1988, Varyag được trao cho Ukraine. Bốn năm sau, con tàu này được bán cho Trung Quốc với giá 20 triệu USD (thấp hơn giá của một chiếc du thuyền sang trọng).

Theo tài liệu chính thức, sau một loạt các bài kiểm tra và sửa chữa, Trung Quốc đã bàn giao con tàu cho lực lượng hải quân nước này với cái tên Liêu Ninh, mang số serial 16.

Theo Lầu Năm Góc, đến năm 2030, Bắc Kinh hy vọng sẽ mở rộng đội bay ở biển Hoa Đông và Biển Đông bằng 4-6 nhóm tàu sân bay.

Báo cáo của Lầu Năm Góc tiếp tục đề cập đến các công ty quốc phòng Trung Quốc "sẽ có khả năng cải thiện, phát triển đa dạng nhiều loại máy bay, bao gồm cả hệ thống chiến tranh điện tử, cảnh báo sớm, và chống tàu ngầm. Do đó, sức mạnh của tàu sân bay chiến đấu trong Hải quân PLA sẽ tăng cao, giúp nước này bảo vệ lợi ích ở khu vực phụ cận xung quanh".


Đăng nhận xét

 
Top