GuidePedia

0
Ngôi sao Phương Thanh là một giọng ca trời phú. Chị sinh ra là để hát, hát một cách bản năng và đầy cảm xúc.

Thật vậy, hình như chưa một nhà phê bình âm nhạc hay một cây đại thụ nào mở lời chỉ trích chuyện Phương Thanh "không rành một nốt nhạc", hay mỉa mai chị mỗi khi hát lệch tông. Bởi lẽ chỉ cần có đôi chút máu nghệ sĩ chảy trong người, người ta sẽ hiểu được Phương Thanh sở hữu giọng hát thiên bẩm của một người ca sĩ - thứ chất giọng truyền tải cảm xúc một cách tha thiết và tự nhiên hệt như người ta hít thở...

Hát một cách bản năng, nên những thì Phương Thanh thể hiện thường chỉ là một và duy nhất. Không một ai khác ngoài Phương Thanh có thể hát cảm xúc như thế, thành công tới thế những Trống vắng, Giã từ dĩ vãng... những bài hát không chỉ đòi hỏi mỗi kỹ thuật thanh nhạc hay năng khiếu.

Cũng không phải ngẫu nhiên mà hình như mọi bài tủ của Phương Thanh, rất ít ca sĩ đàn em "dám" hát lại, dù chúng đều là những nhạc phẩm tuyệt vời. Nhưng khi đã được thể hiện bởi giọng hát Phương Thanh, tất cả những nhạc phẩm ấy đã được mặc định chỉ dành cho một mình chị - như một bản hợp đồng có thời hạn trọn đời.



Mỗi lần lên sân khấu, Phương Thanh đều hát như thế chưa bao giờ được hát.

Có những tin đồn xoay quanh giọng hát và cách hát của Phương Thanh, đại loại chị hát tới mức... khàn cả tiếng, hát tới mức muốn "xé cả cổ họng" và ho ra máu bởi thường xuyên thể hiện những nốt cao kinh hoàng mà ít ai lên nổi.


Chẳng biết câu chuyện có bao nhiêu phần trăm sự thật, chỉ biết rằng quả thật, cách hát của Phương Thanh có thể được gọi bằng một từ chính xác là "phá cổ họng để âm thanh được thoát ra!".

Những ai có chút kiến thức về thanh nhạc đều lắc đầu, lè lưỡi trước cách thể hiện "đổi máu lấy cảm xúc" của Phương Thanh, nhất là khi chứng kiến chị thăng hoa trên sân khấu. Có cảm giác như khi người đàn bà này thăng hoa, chị có thể làm được mọi điều phi thường và khó tin nhất, chỉ bằng chính giọng hát và tình yêu của chính mình.

Một trong những điều khó tưởng tượng mà Phương Thanh thường xuyên thể hiện chính là chiêu... cầm mic cách xa cả mét để lên những nốt cao. Tay giang hết cỡ đưa chiếc micro ra xa cả mét, nhưng giọng hát của Phương Thanh thì vẫn rõ mồn một bay khắp khán phòng.

Khó tin hơn, thậm chí có những lần chị biểu diễn với chiếc micro... đặt dưới sàn nhà, nhưng những nốt cao chót vót bài hát vẫn cứ vang vọng ra hoàn hảo. Nhiều người nói vui rằng, Phương Thanh chắc có "khí công" đặc biệt và mỗi lần hát chị phải vận "khí công" kinh khủng lắm thì khi thể hiện những quãng cao khủng khiếp như thế mà giơ micro xa tít tắp vẫn nghe thấy giọng ca rõ mồn một.
Chiêu "khí công" ấy có lẽ chưa từng được dạy trong sách vở và cũng không thể dạy tại bất cứ trường lớp âm nhạc nào, bởi lẽ nó là sự thiên vị đặc biệt mà số phận dành cho giọng ca của Phương Thanh. Chỉ duy nhất chị mới có khả năng thể hiện được thứ "tuyệt chiêu" đó, như một cách khoe giọng đầy kiêu hãnh và đẳng cấp!


Hình ảnh Phương Thanh giơ micro ra thật xa khi lên những nốt cao chót vót mà vẫn nghe rõ mồn một từng câu từng chữ đã trở nên quá quen thuộc với khán giả.

Một nhà báo nổi tiếng về mảng âm nhạc đã chia sẻ: "Ngoài Phương Thanh, không có người thứ hai trong làng nhạc có thể làm như vậy. Thật ra, có nhiều người cũng có thể làm được điều tương tự (hát với chiếc micro để xa), nhưng chắc chắn sẽ không thể cảm xúc và hoàn hảo như cách Phương Thanh từng thể hiện. Có cảm giác rõ rệt rằng tiếng hát của cô ấy không lan tỏa ra xung quanh, mà tập trung vào duy nhất chiếc micro đang để cách xa kia. Chính vì vậy, dù Phương Thanh có để micro dưới sàn nhà để hát, thì giọng hát của cô cũng vẫn mãnh liệt và bay bổng hệt như đang cầm mic trên tay!"
Có điều, thời hoàng kim của Phương Thanh không kéo dài quá lâu. Một phần nguyên nhân của sự đi xuống trong giọng hát của chị có lẽ cũng nằm ở lý do sức khỏe. Rất nhiều người từng e ngại với cách hát máu lửa, "xé cổ họng" để hát như Phương Thanh, chị rất dễ sẽ gặp phải những tổn thương ảnh hưởng nặng nề tới giọng ca.

Phương Thanh chắc chắn cũng biết điều đó, nhưng chị không còn sự chọn lựa nào khác cả. Bắt Phương Thanh phải hát theo một kiểu khác, nhẹ nhàng hơn, bớt máu lửa hơn, e rằng điều đó cũng đồng nghĩa với việc bắt chị phải giã từ sân khấu. Với cả những khán giả của Phương Thanh cũng vậy. Khi giọng ca đó đã mất đi chất lửa, đã mất đi những khoảnh khắc thăng hoa tột đỉnh, người ta còn điều gì trông đợi ở Phương Thanh?


Đăng nhận xét

 
Top