GuidePedia

0
Tin tuc giao thong - Đề xuất của Sở Giao thông TP Hà Nội được thống nhất với chủ trương của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương và Bộ Giao thông Vận tải.

Qua báo cáo việc thực hiện thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe môtô, Sở Giao thông Thành phố Hà Nội đưa ra đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện từ 01/01/2016.

Đề xuất của Sở Giao thông TP Hà Nội được thống nhất với chủ trương của Qũy Bảo trì đường bộ Trung ương và Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đó, việc dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe môtô để các cơ quan Bộ Giao thông và Tài chính có phương án tổ chức thu hợp lý và thuận tiện hơn.

Hà Nội sẽ tạm dừng thu phí xe máy vào 1/1/2016

Trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội, ông Vũ Văn Viện - giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho biết Hà Nội triển khai thu phí bảo trì đường bộ với xe máy tính từ ngày 1-1-2013. Năm 2013 thu được Quỹ bảo trì đường bộ của thành phố 55 tỉ đồng (chưa có kế hoạch thu); năm 2014 thu được 36 tỉ đồng (đạt 13,28% kế hoạch); sáu tháng đầu năm 2015 thu được 3,6 tỉ đồng (đạt 3% kế hoạch).

Kết quả thu phí thấp là do công tác liệt kê số lượng môtô, xe máy thực hoạt động trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, số lượng xe thực tế lưu hành có nhiều biến động so với đăng ký; việc triển khai công tác thu của một số quận, huyện, thị xã chưa thật sự tích cực, chưa có giải pháp triệt để khắc phục tình trạng thu đạt tỉ lệ thấp; chưa có chế tài cụ thể đối với các trường hợp cố tình chây ỳ không đóng phí.
Các nguyên nhân trên gây ra tình trạng không công bằng giữa người đã nộp phí và người không nộp, tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Cũng theo Sở GTVT Hà Nội hiện nay hành vi không nộp phí sử dụng đường bộ theo quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo thông tư 186/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính với mức phạt từ 1 đến 3 lần số phí phải nộp.

Tuy nhiên, chưa có quy định cụ thể về lực lượng kiểm tra, xử phạt, quản lý sử dụng tiền phạt và các vấn đề liên quan.

Tin tuc trong ngay 23/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng - chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ trung ương - đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô (gồm môtô và xe gắn máy - PV) từ ngày 1/1/2016.

Tp. Hồ CHí Minh: Thu phí xe máy 0 đồng

Ngày 29/6, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP. HCM cho biết đã có công văn yêu cầu UBND TP báo cáo cụ thể về việc thu phí đường bộ xe máy theo nghị quyết của HĐND và quyết định chưa thu phí đường bộ xe máy tại TP. HCM.

Đặc biệt, công văn nêu quyết định của HĐND TP.HCM rằng "chưa thu phí đối với xe máy theo nghị quyết của HĐND TP cho đến khi HĐND TP nghe UBND TP báo cáo về công tác chuẩn bị".


Bộ trưởng Đinh La Thăng và ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (phải) tranh luận về việc bỏ thu phí sử dụng đường bộ với xe máy sáng 18/6


Bà Quyết Tâm cho hay: “Nhiều đại biểu, trong đó có tôi và đoàn ĐBQH TP. HCM thảo luận ở tổ và hội trường thấy rằng thu phí đối với xe máy và thu trên đầu phương tiện xe tham gia đường bộ thì không hợp lý".
Để thể hiện quyết tâm, đáp lại lời Bộ trưởng cho rằng, Nhà nước chỉ quy định mức thu tối đa, không quy định mức tối thiểu với loại phí này, Chủ tịch HĐND TP. HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định, nhất định sẽ áp dụng mức thu bằng 0 đồng, tức là không thực hiện thu phí.
Tuy nhiên, hôm 28/7, bên lề kỳ họp thứ 18 HĐND TP. HCM khóa VII, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, việc dừng thu phí đường bộ đối với xe máy từ 1/1/2016 mới chỉ là kiến nghị của Quỹ Bảo trì đường bộ. Trong khi đó, Nghị định 18 vẫn đang còn hiệu lực.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đều có cùng quan điểm nên dừng thu phí.

"Với tư cách là một ĐBQH, tôi đồng tình với đề xuất của ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TPHCM về việc dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Ở Hà Nội, nếu có thu thì số tiền thu được cũng không phải nhiều lắm. Mặt khác, việc thu phí này để hạn chế xe máy cũng không đạt được, vì xe máy là phương tiện để người ta đi làm kiếm sống. Hai mục tiêu đó nếu không đạt được thì nên quyết định không thu", Đại biểu Bùi Thị An nói.
Đà Nẵng: Tạm dừng thu phí xe máy

Theo Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Trần Thọ: “HĐNDTP quyết định tạm dừng thu phí giao thông đường bộ kể từ ngày 7/7/2015, UBNDTP báo cáo Chính phủ, còn Chính phủ có ý kiến như thế nào đó thì tính sau”.

Ông Nguyễn Xuân Ba, nguyên Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.Đà Nẵng cho rằng: “Chủ trương này hết sức phù hợp với thực tế trong điều kiện người dân còn gặp nhiều khó khăn. TP.Đà Nẵng thực hiện là hợp lòng dân”.

Đăng nhận xét

 
Top